Thúc Đẩy Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Báo Chí, Xuất Bản
31/10/2023

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo thúc đấy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản với chủ đề "Công nghệ số cho hoạt động báo chí, truyền thông và xuất bản trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0".

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam chia sẻ: Chuyển đổi số được coi là xu thế tất yếu của báo chí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trên thế giới, sự tiên phong và thành công trong việc thực hiện chuyển đổi số, đưa mô hình tin truyền thống sang nhiều định dạng mới bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số, và không những giữ chân được độc giả cũ mà còn thu hút được nhiều độc giả mới trong bối cảnh bùng nổ thông tin, nhiều thách thức cạnh tranh từ các mạng xã hội.

Ở Việt Nam, nhờ việc thích ứng và có những bước chuyển mình trong bối cảnh chuyển đổi số, không ít báo mạng điện tử tại Việt Nam đã nhanh chóng tạo được sức hút với bạn đọc, đồng thời cho thấy khả năng truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng. Nhiều tác phẩm báo chí ứng dụng công nghệ số và dữ liệu tạo nên tính tương tác hai chiều với độc giả, lôi cuốn và tạo cảm giác gần gũi với bạn đọc. Việc chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí cũng hỗ trợ rất nhiều cho các nhà báo, phóng viên, thuận lợi hơn trong việc thu thập thông tin, tiến hành phân tích dữ liệu, sản xuất nội dung…

Nhằm thực hiện hiện thực hóa Quyết định 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản được tổ chức nhằm mục đích nhìn nhận các chuyển biến trong xu hướng chuyển đổi số báo chí, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chuyển đổi số và đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

Tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Siêu Đẳng, chuyên gia SmartPro trình bày tham luận: Báo chí 4.0 - Giải pháp Hội tụ & An toàn trong cuộc cách mạng số, cho biết báo chí đang chịu tác động mạnh mẽ của cách mạng số, dịch chuyển từ truyền thống đến môi trường trực tuyến đa phương tiện, kết hợp với công nghệ tiên tiến. Thực hiện cách mạng số trong ngành báo chí tin tức có thể được cập nhật và chia sẻ ngay lập tức, tăng tính kịp thời và sự lan truyền thông tin vượt biên giới. Công nghệ kỹ thuật số mở ra nhiều cơ hội tương tác với độc giả qua các bình luận, phản hồi trực tuyến và trò chuyện trực tiếp. Lúc này, không còn giới hạn trong việc cung cấp tin tức bằng văn bản.

Công nghệ số hóa cung cấp khả năng theo dõi và phân tích dữ liệu về tương tác của độc giả. Điều này giúp toà soạn hiểu rõ hơn về sở thích và nhu cầu của độc giả, từ đó cung cấp nội dung phù hợp hơn. Ngành báo chí cần đổi mới mô hình kinh doanh để thích ứng với môi trường kỹ thuật số. Sự hội tụ với các ngành khác như: quảng cáo trực tuyến, marketing số và nền tảng truyền thông xã hội cũng trở thành một phần quan trọng.

Ngoài việc giới thiệu giải pháp tòa soạn hội tụ, Ông Đẳng còn đưa ra một số giải pháp quan trọng mà toà soạn báo có thể triển khai để đảm bảo an toàn thông tin cho các cơ quan báo chí trong môi trường chuyển đổi số như: Cập nhật hệ thống bảo mật và chính sách an toàn thông tin; sử dụng phần mềm bảo mật; mã hóa dữ liệu; quản lý quyền truy cập; sao lưu dữ liệu định kỳ; theo dõi hoạt động mạng; kiểm tra đánh giá rủi ro…

SmartPro là đơn vị cung cấp các giải pháp CNTT, tư vấn và đào tạo hàng đầu tại Việt Nam. Với giải pháp Tòa Soạn Hội Tụ VPOSSmartPro mong muốn mang đến cho Quý cơ quan Báo, Đài một giải pháp Chuyển đổi số toàn diện với đầy đủ các phân hệ thành phần, áp dụng công nghệ đổi mới và cải tiến không ngừng, đảm bảo ATTT, đáp ứng các yêu cầu chức năng cũng như phi chức năng mà dự án đề ra.

Quý cơ quan Báo, Đài có nhu cầu tư vấn và triển khai giải pháp Toà soạn hội tụ vui lòng liên hệ qua số HOTLINE 0913160737 hoặc solution@smartpro.vn.

More
Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này
KHÓA HỌC LIÊN QUAN
TIN TỨC Xem thêm
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_picture] => 1714127584.jpg
            [banner_link] => https://smartpro.vn/lich-khai-giang.html
            [banner_startdate] => 2024-04-26 17:31:00
            [banner_enddate] => 2024-05-01 23:30:00
            [banner_type] => 2
        )

)