THỜI LƯỢNG: 05 Ngày
GIỚI THIỆU KHÓA HỌC:
Khóa học phân tích nghiệp vụ (Advanced Business Analysis – BA) cung cấp các kỹ năng cần thiết để giúp học viên trở thành nhà phân tích nghiệp vụ phần mềm chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu công việc tại các công ty phần mềm, các doanh nghiệp
MỤC TIÊU KHÓA HỌC:
Kết thúc khóa học, học viên có đủ kiến thức và kỹ năng cho các vấn đề sau đây:
- Trang bị những kiến thức nền tảng trong lĩnh vực phân tích nghiệp vụ doanh nghiệp (Business Analysis).
- Cung cấp kiến thức và rèn luyện kỹ năng trở thành một Chuyên viên phân tích nghiệp vụ chuyên nghiệp.
- Chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn, trường hợp điển hình từ 01-02 dự án bằng mô hình Agile Scrum trong thực tế từ giảng viên.
- Nắm căn bản về phân tích nghiệp vụ phần mềm
- Hiểu quy trình khai thác yêu cầu từ khách hàng
- Tầm quan trọng của yêu cầu trong phát triển phần mềm
- Cách xác định và thiết lập mối quan hệ với khách hàng và các bên liên quan
- Cách phân tích và mô hình hóa các loại yêu cầu khác nhau
- Cách thiết kế sản phầm phần mềm và chạy thử bản mẫu phần mềm như 1 BA thật thụ
- Quản lý yêu cầu từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc
- Cách viết tài liêu yêu cầu và đặc tả kỹ thuật theo dòng dự án Agile.
ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN:
- Chuyên viên BA có ít hơn 1 năm kinh nghiệm
- Chuyên viên phát triển/ kiểm tra chất lương phần mềm
- Chuyên viên phát triển phần mềm
- Quản lý dự án.
- Chuyên viên không thuộc chuyên ngành CNTT nhưng muốn theo đuổi lĩnh vực BA
Giáo trình: Tài liệu điện tử.
NỘI DUNG KHOÁ HỌC:
- Module 1: Tổng quan về ngành BA
- Giới thiệu về ngành BA
- Các vị trí BA trong công ty và nấc thang thăng tiến
- Quy trình phân tivhs nghiệp vụ
- Ai là khách hàng và các bên liên quan trong dự án
- Tương đồng và khác biệt giữa BA và quản lý dự án
- Tương đồng và khác biệt giữa BA và người quản lý dự án
- Những kỹ năng nòng cốt của một BA
- Vai trò thực hiện của BA trong các dự án thực hiện theo mô hình Agile Scrum
- Module 2: Khai thác yêu cầu sản phẩm từ khách hàng
- Giới thiệu về tình huống cụ thể để học viên cùng nhau phân tích thông qua các buổi học
- Phân tích hiện trạng và xác định định hướng tương lai của 1 doanh nghiệp hoặc quy trình
- Tìm hiểu và phân tích các đối tượng khách hàng và các bên liên quan và thiết lập sự đồng thuận
- Các kỹ thuật để khai thác yêu cầu sản phẩm từ khách hàng và bên liên quan
- Phân loại yêu cầu sản phẩm
- Cách bố trí và lưu giữ và yêu cầu sản phẩm.
- Module 3: Phân tích và mô hóa theo yêu cầu
- Giới thiệu về cách phân tích và mô hóa Quy trình
- Giới thiệu về cách phân tích và mô hóa Phạm vi dự án
- Giới thiệu về cách phân tích và mô hóa Dữ liệu
- Giới thiệu về cách phân tích và mô hóa Nguyên tắc nghiệp vụ
- Giới thiệu về cách phân tích và mô hóa Giao diện và tích hợp phần mềm
- Module 4: Thực hành phân tích và mô hình hóa theo yêu cầu
- Thực hành cách phân tích và mô hình hóa theo yêu cầu nêu trên
- Module 5: Các kỹ thuật thiết kế giao diện và dựng mô hình mẫu của sản phẩm phần mềm
- Kiến thức về trải nghiệm và giao diện người dùng cho BA
- Nguyên tắc thiết kế giao diện trên Mobile và Tablet
- Kỹ thuật và công cụ thiết kế
- Thực hành thiết kế giao diện cho tình huống đã giới thiệu đầu bài
- Thuyết trình mô hình mẫu của sản phẩm.
- Module 6: Thực hành viết tài liệu kỹ thuật theo mô hình dự án Agile
- Giới thiệu về mô hình dự án Agile
- Giới thiệu & thực hành viết tài liệu kỹ thuật theo mô hình User Stories (mô hình 3C)
- Khác biệt giữa cách viết yêu cầu Use Case vs. User Stories.
- Phương pháp sắp xếp độ ưu tiên cho User Stories
- Phương pháp ước lượng Story Point cho User Stories
- Chia nhỏ tính năng (Functional Decomposition, Work Breakdown Structure, Backlog Management) cho User Story
- Xây dựng sơ đồ liên kết các tính năng (Sitemap, Page Transitions) cho User Stories
- Tài liệu BRD, SRS, Wireframe
- Module 7: Tìm hiểu những yêu cầu phi chức năng để đảm bảo chất lượng sản phẩm
- Tìm hiểu về yêu cầu phi chức năng
- Tầm quan trọng của yêu cầu phi chức năng
- Cách viết yêu cầu phi chức năng.
- Module 8: Quy trình quản lý vòng đời của yêu cầu
- Cách theo dõi yêu cầu sản phẩm
- Duy trì yêu cầu
- Các tiêu chí và cách thức đặt độ ưu tiên cho yêu cầu
- Quy trình phê duyệt yêu cầu từ khách hàng và bên liên quan
- Quy trình và cách đánh giá khi yêu cầu bị thay đổi.
- Module 10: Kiểm thử yêu cầu
- Test Case
- Requirement Traceability Matrix (RTM)
- Module 11: Xây dựng kế hoạch và giám sát hoạt động phân tích nghiệp vụ
- Lập kế hoạch cách tiếp cận phân tích nghiệp vụ
- Lập kế hoạch gắn kết các bên liên quan
- Lập kế hoạch phân tích nghiệp vụ
- Lập kế hoạch Sprint
- Kế hoạch phát hành