Nâng Cao Kỹ Năng Cho Nhân Lực CNTT Trong Môi Trường Làm Việc Kết Hợp Mới
10/12/2021

Want to Be a Smart Leader in the Hybrid Work Age? Start by Doing These 4  Things Daily | Inc.com

Mô hình nơi làm việc kết hợp mới khiến các nhà lãnh đạo CNTT phải suy nghĩ lại về cách họ tiến hành đào tạo kỹ năng và lãnh đạo.

Với tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ, có sự gia tăng nhu cầu cho nhân lực CNTT cần nâng cao kỹ năng - đặc biệt là khi nhân tài rất khó tìm kiếm. Đối với các nhà lãnh đạo CNTT, sự gián đoạn liên tục của đại dịch khi phải làm việc tại nhà càng làm tăng thêm thách thức.

Mặc dù nhiều tổ chức đã sử dụng một số cấp độ nhân viên làm việc từ xa trước đại dịch, nhưng theo truyền thống, hầu hết các tổ chức đều dựa vào việc học tập trực tiếp như một khía cạnh chính trong chiến lược đào tạo của họ. Với mô hình nơi làm việc kết hợp, kết hợp giữa công việc từ xa và tại văn phòng, được kỳ vọng là làn sóng làm việc mới – hiệu quả. Và cách thức nâng cao kỹ năng có thể đạt được liên tục trong mô hình này đã trở thành điều tối quan trọng.

Một số nhận định dưới đây sẽ làm rõ hơn bức tranh về việc duy trì đào tạo liên tục – hiệu quả trong môi trường làm việc kết hợp mới.

 

PHÁT HUY SỨC MẠNH TỰ CHỦ

Nhiều nhà lãnh đạo CNTT nhận thấy rằng việc nâng cao kỹ năng trong mô hình trực tuyến gần như không khó như dự đoán. Sự hạn chế đi lại do ảnh hưởng của đại dịch đã linh hoạt hóa môi trường làm việc và học tập của nhân viên, họ được tự chủ về thời gian và địa điểm mà họ mong muốn.

Nhiều tổ chức đã nghiên cứu, phát triển đa dạng các chương trình đào tạo trực tuyến và ảo hóa từ các kỹ năng mềm, kỹ năng lãnh đạo đến kỹ năng kỹ thuật số cốt lõi và các kỹ năng công nghệ khác. Các nhà lãnh đạo cấp cao đang đạt được nhiều thành công hơn khi mọi người tìm cách học tập theo cách tự chủ động thay vì đào tạo bắt buộc.

 

ĐẠI HỌC NỘI BỘ, DOJOS VÀ YODA

Download Classdojo - Growth Mindset Class Dojo PNG Image with No Background  - PNGkey.com

Nhiều phát kiến về các nền tảng học tập trực tuyến, các chiến dịch thi đua trải nghiệm nhập vai, chương trình nâng cao năng lực… trong điều kiện thích nghi với đại dịch cho thấy hiệu quả cao khi số lượng người học gia tăng đáng kể.

Discover Financial Services đã triển khai Học viện Công nghệ Discover, một cộng đồng mã nguồn mở, trong đó các kỹ sư dạy các kỹ sư khác. Các chuyên gia CNTT quan tâm có thể tạo ra một lộ trình học tập được cá nhân hóa, tham gia các khóa học và “đi chơi” với những người khác trong cộng đồng,

Trải nghiệm nhập vai kỹ thuật số DOJOs kết hợp các nhóm để tham gia sáu tuần cho phép nhân viên “tiếp tục cải thiện kỹ năng”, với sự trợ giúp từ các chuyên gia về các công nghệ khác nhau, chẳng hạn như triển khai CI/CD tự động hóa.

Lộ trình sản phẩm của Discover xác định các kỹ năng cần thiết để thực hiện chúng. Nếu một dự án sắp tới yêu cầu các kỹ năng về DevOps, nhân viên có thể vào tham gia một khóa học cụ thể.

Công ty Kellogg cung cấp một chương trình nâng cao năng lực kỹ thuật được gọi là Yoda, viết tắt của “Phát triển quanh năm” với chiến lược, lộ trình phát triển nghề nghiệp được cá nhân hóa, những công cụ giúp nhân viên lựa chọn và cung cấp phương pháp học tập có định hướng.

 

GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ THỰC TẾ

Nhiều công ty công bố rất nhiều thách thức mở nội bộ mang lại cho nhân viên cơ hội làm việc theo nhóm để giải quyết các vấn đề thực tế, chẳng hạn như sử dụng một ứng dụng nội bộ và cấu trúc lại nó cho đám mây. Nhân viên không cần phải có các kỹ năng cần thiết để tham gia; họ có thể hợp tác với những người khác làm và học bằng cách làm.

 

TRUNG TÂM XUẤT SẮC (CoE)

Về cơ bản, đó là một cơ chế mà mọi người trong toàn công ty có thể làm việc về nâng cao kỹ năng. CoE mở cửa cho bất kỳ ai trong tổ chức quan tâm đến việc thực hiện các nhiệm vụ tự động hóa để tự động hóa một số quy trình làm việc của riêng họ.

Để nâng cao kỹ năng CNTT, tổ chức đã phát triển các chương trình học tập ảo chính thức thông qua các bên thứ ba cùng với CoEs, kết hợp các cơ hội học tập do các nhà lãnh đạo nội bộ giảng dạy.

 

THAY ĐỔI TƯ DUY CƠ BẢN

Nhấn mạnh vào mã thấp, SaaS và tích hợp đòi hỏi “sự thay đổi tư duy cơ bản” và suy nghĩ có chủ ý về cách cung cấp những kỹ năng đó. Để đạt được điều này, một số công ty đã xác định lại con đường sự nghiệp và nhân viên làm việc với người quản lý của họ để tìm ra mục tiêu nghề nghiệp của họ, đánh giá kỹ năng họ có và những kỹ năng cần thiết để đạt được điều đó.

Mã thấp cũng là một cách tiếp cận tuyệt vời để nâng cao kỹ năng cho cả CNTT và nhân viên nói chung vì các nền tảng này rất dễ dung nạp.

 

LUÂN CHUYỂN ĐÀO TẠO

Đội ngũ lãnh đạo an ninh mạng thực hiện một cuộc luân chuyển để học hỏi các kỹ năng trong các lĩnh vực như quản trị, kiểm toán và các công cụ bảo mật, cũng như cách trở thành nhà lãnh đạo không gian mạng.

Việc luân chuyển đào tạo là ý tưởng sáng tạo tuyệt vời để phát triển nội bộ những kỹ năng toàn diện… bằng cách đưa họ ra khỏi lĩnh vực chuyên môn của họ và chuyển họ sang các lĩnh vực khác mà họ bắt buộc phải học - tất cả từ đội nhóm.

 

CÁC THÁCH THỨC NÂNG CAO KỸ NĂNG ẢO

4 ways to encourage upskilling without burning people out | The  Enterprisers Project

Thực tế không phải ai cũng học tốt nhất trong điều kiện từ xa, điều kiện cơ sở vật chất, công cụ, không có cùng mức độ tương tác, hạn chế kết nối,…

Thách thức xoay quanh việc cố gắng tận dụng tất cả các khả năng và công cụ cộng tác khác để thu hẹp khoảng cách tốt nhất có thể với những gì sẽ xảy ra trực tiếp.

Một số công việc yêu cầu đào tạo trực tiếp sẽ hạn chế một phần trong môi trường từ xa.

 

Nguồn: https://www.cio.com/article/3635030/upskilling-the-hybrid-it-workforce.html

Tham khảo thêm Xu Hướng Công Nghệ Chiến Lược Hàng Đầu Cho Năm 2022

 

More
Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này
KHÓA HỌC LIÊN QUAN
TIN TỨC Xem thêm
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_picture] => 1714127584.jpg
            [banner_link] => https://smartpro.vn/lich-khai-giang.html
            [banner_startdate] => 2024-04-26 17:31:00
            [banner_enddate] => 2024-05-01 23:30:00
            [banner_type] => 2
        )

)