Ba Bước Quản Lý Rủi Ro TTDL Tốt Hơn
16/12/2021

 

From AI to 5G, How Global Trends Will Transform Data Centers in 2021 |  Network Computing

Trung tâm dữ liệu giữ vai trò tối quan trọng trong doanh nghiệp hiện đại. Dưới đây là những gì bạn có thể làm để xác định và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động của trung tâm dữ liệu.

Ngày nay, các trung tâm dữ liệu tiếp tục không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ cùng với các hệ thống kết hợp và đa đám mây trong các định vị mới, chẳng hạn như trung tâm dữ liệu như một dịch vụ. Không chỉ vậy, các trung tâm dữ liệu đang sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ liên quan đến công nghệ mới nổi như điện toán biên, IoT và 5G.

Do các ứng dụng mới này và nhu cầu mới nổi trong các giải pháp điện toán người dùng cuối (EUC) và di động, các trung tâm dữ liệu ngày càng trở nên phức tạp, dẫn đến nhiều rủi ro bên trong và bên ngoài. Thời gian ngừng hoạt động là một rủi ro dai dẳng, với một sự kiện duy nhất dẫn đến thiệt hại lên tới 11.000 đô la mỗi phút.

Dưới đây là những gì doanh nghiệp có thể làm để xác định và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động của trung tâm dữ liệu.

1. Cách tiếp cận tích hợp để quản lý rủi ro

3 Keys to Real-Time Data Center Infrastructure Management

Từ quan điểm chức năng, trung tâm dữ liệu là cơ sở vật chất chạy các ứng dụng quan trọng trong kinh doanh, trong khi từ góc độ kinh doanh, chúng là những phần bất động sản hoặc tài sản vốn cần được ngân sách đầu tư và quản lý.

Vấn đề là, một điểm sai sót có thể (và thường xuyên xảy ra) gây ra sự gián đoạn lớn cho hoạt động và do đó dẫn đến mất doanh thu. Đó là lý do tại sao bạn cần một chính sách và kế hoạch quản lý rủi ro lan tỏa áp dụng cho toàn tổ chức.

Đây là lúc Quản lý Rủi ro Tích hợp (IRM) ra đời. Gartner định nghĩa IRM là “một tập hợp các thực hành và quy trình được hỗ trợ bởi văn hóa nhận thức rủi ro và cho phép các công nghệ cải thiện việc ra quyết định và hiệu suất thông qua một cái nhìn tổng hợp về cách một tổ chức quản lý tập hợp rủi ro duy nhất. ”

Trong thế giới hậu đại dịch, các doanh nghiệp thực hiện công việc từ xa, BYOD, CYOD và các thay đổi khác đối với thực tiễn tại nơi làm việc đang kết hợp chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của họ với nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT để xác định, chịu đựng và giảm thiểu rủi ro phát sinh từ thiên tai, chuỗi cung ứng, xử lý dữ liệu , cũng như những thứ vốn có trong mô hình kinh doanh của họ.

Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ dành cho doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng nhiều dữ liệu hoặc công nghệ - nó cũng áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nơi làm việc sau đại dịch, bao gồm cả những doanh nghiệp bắt đầu sử dụng đám mây công cộng để thay thế cho trung tâm dữ liệu.

Các tổ chức đang nhận ra rằng các phương pháp luận nhanh nhẹn, phân tích dữ liệu lớn, giải pháp di động và DevOps hoạt động song song với một trung tâm dữ liệu đáng tin cậy và được nâng cấp để ngăn ngừa rủi ro hiệu quả, ứng phó rủi ro thích hợp và khắc phục thảm họa nhanh chóng.

2. Nhận biết rủi ro

Data Center Risk Management: How to Have an Effective Plan

Bất kể kế hoạch quản lý rủi ro của bạn có toàn diện đến đâu, nó không bao giờ có thể phát triển nhanh hơn công nghệ. Và công nghệ mới và các phương thức làm việc mới đang tạo ra sự phức tạp hơn bao giờ hết. Các loại rủi ro khác nhau mà trung tâm dữ liệu phải đối mặt bao gồm:

  • Bảo mật CNTT không đầy đủ
  • Lỗi hệ thống
  • Mất điện
  • Rò rỉ nước
  • Tiếng ồn decibel cao
  • Cháy nổ
  • Lập kế hoạch khắc phục hậu quả thiên tai kém

3. Đánh giá rủi ro trước khi quản lý

7 Strategies to Optimize Your Data Center in 2019

Tất cả rủi ro - giống như các doanh nghiệp - không được tạo ra như nhau. Mặc dù các trung tâm dữ liệu phải đối mặt với những rủi ro riêng biệt, đặc biệt là đối với các ngành dọc khác nhau, nhưng các kỹ thuật giảm thiểu rủi ro mà bạn sử dụng không nhất thiết phải phù hợp với môi trường trung tâm dữ liệu.

Việc cần thực hiện:

  • Lập kế hoạch quản lý rủi ro liệt kê mọi rủi ro có thể xảy ra
  • Kế hoạch ứng phó với mọi loại sự cố trước khi nó xảy ra
  • Thực hiện kiểm toán rủi ro - một đánh giá toàn diện về tất cả các cơ sở thuộc sở hữu và điều hành; đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế cơ sở, hạ tầng CNTT và quy trình hoạt động.
  • Thực hiện phân tích nguyên nhân gốc rễ (nếu vẫn có thể) để giải quyết bất kỳ lỗ hổng nào mà bạn chưa giải quyết được đối với các sự cố lớn.

Thời gian chết

Một trung tâm dữ liệu - hoặc thậm chí toàn bộ cơ sở hạ tầng CNTT của một công ty - không bao giờ hoạt động riêng lẻ. Có rất nhiều thành phần và yếu tố giữ cho các trung tâm dữ liệu hoạt động suốt ngày đêm.

Giảm thiểu rủi ro với cơ sở hạ tầng CNTT là trách nhiệm chung, không chỉ của CIO hay CTO. Bạn cần có đủ số lượng nhân viên CNTT được đào tạo và sẵn sàng làm những việc cần thiết để luôn dẫn đầu các hoạt động của trung tâm dữ liệu.

 

Tham khảo thêm chương trình đào tạo Trung tâm dữ liệu EPI

Nguồn: https://www.cio.com/article/3644368/3-steps-to-better-data-center-risk-management.html

Vui lòng liên hệ SmartPro để được tư vấn chi tiết hơn về các chương trình đào tạo qua số HOTLINE 0943 33 88 46 hoặc sales@smartpro.vn.

 

More
Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này
LỊCH KHAI GIẢNG Xem thêm
KHÓA HỌC LIÊN QUAN
TIN TỨC Xem thêm
Array
(
)