Xây Dựng Nền Tảng Doanh Nghiệp Công Nghệ Số
26/08/2021

 

Nền tảng công nghệ kinh doanh kỹ thuật số cung cấp kiến ​​trúc cho phép các kỹ sư phần mềm xây dựng các khả năng ban đầu và bổ sung chúng theo thời gian khi nhu cầu kinh doanh và công nghệ thay đổi.

Nến tảng doanh nghiệp công nghệ số (Digital business technology platform – DBTP) cung cấp cấu ​​trúc để xen kẽ và sắp xếp năm thành phần nền tảng công nghệ phụ thuộc nhau quan trọng đối với kinh doanh kỹ thuật số. Năm nền tảng này bao gồm: hệ thống thông tin; tương tác khách hàng; dữ liệu và phân tích; Internet vạn vật (IoT); và các hệ sinh thái đối tác.

Với kiến ​​trúc DBTP để kết nối và tích hợp các khả năng kỹ thuật số riêng biệt này, các tổ chức có thể cảm nhận hoạt động từ các bên liên quan - chẳng hạn như khách hàng, đối tác, nhân viên nội bộ hoặc mọi thứ - quyết định phải làm gì với nó và hành động dựa trên thông tin. Trong trường hợp của một công ty bảo hiểm y tế, dữ liệu đến có thể tính toán rằng thành viên gần hết thuốc (cảm giác) và gia hạn đơn thuốc (quyết định và hành động), hoặc có thể thông qua thiết bị thể dục cá nhân rằng một thành viên đang có vấn đề sức khỏe (cảm giác) và đề xuất một cuộc hẹn từ xa (quyết định và hành động). Cả hai trường hợp sử dụng đều yêu cầu một tập hợp các ứng dụng và công cụ khác nhau, nhưng tất cả chúng đều tích hợp và lưu chuyển qua DBTP.

10 bước để xây dựng Nền tảng doanh nghiệp công nghệ kỹ thuật số:

1. Tầm nhìn và khả năng:

Tham vọng kỹ thuật số của tổ chức chuyển thành tầm nhìn kỹ thuật số và hỗ trợ các khả năng mang lại giá trị cho khách hàng. Bạn sẽ cần quyết định về các khả năng, thứ tự mà bạn dự định phát triển chúng và tiến trình mà bạn sẽ thực hiện. Việc sắp xếp theo trình tự giúp đặt ra kỳ vọng rằng đây là một hành trình dài hạn gồm nhiều phần, đích đến chính đầu tiên cùng với đó là một sản phẩm khả thi tối thiểu ( Minimum viable product - MVP) thể hiện sự tiến bộ và cho phép bạn kiểm tra xem DBTP có hoạt động hay không.

2. Mục tiêu theo trình tự:

Xác định các số liệu đa dạng để đo lường thành công. Một số sẽ là các chỉ số hoạt động chính của doanh nghiệp truyền thống để định lượng việc cải thiện hiệu quả vận hành hoặc tài chính; những chỉ tiêu khác sẽ là các chỉ số kinh doanh kỹ thuật số cho biết tiến trình hướng tới tham vọng của tổ chức.

3. Ngân sách dài hạn:

Kinh doanh kỹ thuật số không phải là một dự án ngắn hạn, mà là một dự án cần được đầu tư liên tục nhiều năm. Khảo sát về Xây dựng Nền tảng Kỹ thuật số của Gartner 2020 cho thấy 80% các công ty có doanh thu hơn $5 tỷ chi tiêu hơn $5 triệu/ năm cho phần mềm kinh doanh kỹ thuật số và các dịch vụ chuyên nghiệp. 90% các công ty có doanh thu từ $1 tỷ đến $5 tỷ chi tiêu hơn $2 triệu mỗi năm.

4. Tổ chức cơ cấu doanh nghiệp:

75% các công ty toàn cầu có ít nhất 50 người làm việc trên nền tảng kinh doanh kỹ thuật số của họ. Đây là những nhóm đa chức năng bao gồm kiến ​​trúc sư phần mềm, chuyên gia đám mây, nhà phân tích dữ liệu và chuyên gia ứng dụng kinh doanh, trong số những người khác. Chỉ có 45% tổ chức đặt nhóm DBTP dưới sự hỗ trợ của CNTT. Chỉ định những người nội bộ sẵn sàng nâng cao kỹ năng để phát triển khả năng bạn cần và bổ sung bằng các nguồn lực bên ngoài.

5. Thu hút nhà cung cấp dịch vụ:

Hầu hết 100% các tổ chức làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ để phát triển DBTP của họ. Các tổ chức thường sử dụng các nhà cung cấp để giúp lựa chọn công nghệ (70%), xác định tham vọng (66%) và để phát triển và bảo trì lâu dài (64%)

6. Lập kế hoạch phát triển kỹ năng:

Các nhà cung cấp dịch vụ đến 1 lúc cũng sẽ rời đi và khi đó, các phòng ban nội bộ cần phải chuẩn bị để tiếp quản và tiếp tục vận hành hệ thống DBTP. Bắt đầu bằng cách kiểm kê các kỹ năng cần thiết, bao nhiêu người cần chúng và vào thời điểm nào và lỗ hổng nội bộ ở đâu. Quyết định kỹ năng nào bạn sẽ đào tạo và bạn cần tuyển những kỹ năng nào, đồng thời xây dựng sự phát triển liên tục và học hỏi thành nhịp độ làm việc hàng tuần của nhân viên.

7. Lựa chọn công nghệ:

Các báo cáo cho thấy các tổ chức thành công thường nhận tham vọng kinh doanh kỹ thuật số của họ sử dụng nhiều công nghệ và phương pháp mới hơn các công ty khác. Ví dụ bao gồm kiến ​​trúc ứng dụng đám mây gốc, phương pháp phát triển ứng dụng Agile / DevOps, kiến ​​trúc hướng sự kiện, v.v. Hầu hết các DBTP được xây dựng trên đám mây, một phần để giảm thiểu chi phí trả trước và cho phép nền tảng hoạt động nhanh chóng với ngân sách hạn chế. Chi phí tăng khi khả năng (và giá trị) tăng lên.

8. API và chiến lược tích hợp:

Sự đa dạng của các hệ thống ứng dụng và khả năng công nghệ truyền vào và ra khỏi DBTP đòi hỏi sự tích hợp hiệu quả và an toàn. Nhiều tổ chức đạt được điều này nhờ kiến ​​trúc ứng dụng và dịch vụ lưới (Mesh app & service architecture - MASA), bao gồm một lớp API bên ngoài để kết nối với các ứng dụng giao diện người dùng và quản lý lưu lượng truy cập và các API bên trong để kết nối các hệ thống ứng dụng và microservices với nhau bên trong nền tảng.

9. Phát triển và triển khai MVP (Minimum viable product):

Khi cấu ​​trúc được thiết lập, các nhóm có thể bắt đầu xây dựng các khả năng. Bạn có thể chỉ định các bộ tính năng và câu chuyện cho các nhóm khác nhau để thực hiện đồng thời. Ưu tiên các khả năng có thể được phát triển và thử nghiệm nhanh chóng trong điều kiện thực tế - ngay cả trước khi nhóm phát triển MVP hoàn chỉnh.

10. Quy mô và mở rộng:

Với giá trị đã được chứng minh, doanh nghiệp có thể xây dựng các khả năng nền tảng được xác định là quan trọng để thực hiện tham vọng kỹ thuật số của tổ chức. Thường xuyên xem lại và xác định lại tham vọng và các khả năng liên quan để thích ứng với những thay đổi của thị trường. Các công nghệ liên quan cũng sẽ được cải thiện, cho thấy nhu cầu sửa đổi các khía cạnh của kiến ​​trúc ban đầu.

Hội nhập và thay đổi hình thức kinh doanh bằng cách xây dựng nền tảng kỹ thuật số cho doanh nghiệp của mình. Lựa chọn Chuyển đổi số, Công nghệ mới, Cloud, … hoặc các chương trình đạo tạo khác tại SmartPro để thích ứng với nền kinh tế hiện đại.

Tham khảo LKG

Vui lòng liên hệ SmartPro để được tư vấn chi tiết hơn về các chương trình đào tạo qua số HOTLINE 0943 33 88 46 hoặc sales@smartpro.vn.

 

More
Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này
TIN TỨC Xem thêm
Array
(
)