Top 10 xu hướng chiến lược công nghệ của Gartner năm 2020
14/09/2020

Siêu tự động hóa, blockchain, bảo mật AI, Đám mây phân tán và Công nghệ tự động hóa thúc đẩy sự gián đoạn và tạo ra cơ hội trong xu hướng chiến lược công nghệ của năm nay.

Công nghệ hiện đang trên đà phát triển mạnh mẽ và dự kiến sẽ tiến xa hơn nữa trong việc thay thế khả năng của con người.

Những thay đổi này sẽ tác động như thế nào đến thế giới và hoạt động kinh doanh khiến việc nâng cao khả năng của con người dựa vào sự hỗ trợ của công nghệ trở thành một trong 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner sẽ thúc đẩy sự gián đoạn và tăng cơ hội đáng kể trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Các xu hướng được đưa ra xung quanh ý tưởng về “không gian thông minh lấy con người làm trung tâm”, có nghĩa là xem xét những công nghệ này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến con người (tức là khách hàng, nhân viên) và nơi họ sống (tức là nhà, văn phòng, xe hơi).

David Cearley, Nhà phân tích xuất sắc của Gartner, cho biết: “Những xu hướng này có tác động sâu sắc đến con người và không gian mà họ sinh sống. “Thay vì xây dựng một nền tảng công nghệ và sau đó khám phá các ứng dụng tiềm năng, các tổ chức phải xem xét bối cảnh kinh doanh và con người trước tiên”.

Những xu hướng này không tồn tại riêng lẻ; Các nhà lãnh đạo CNTT phải quyết định sự kết hợp của các xu hướng nào sẽ thúc đẩy sự đổi mới và chiến lược nhất. 

Xu hướng số 1. Siêu tự động hóa - Hyperautomation

Ứng dụng công nghệ Tự động hóa để thực hiện một cách tự động các nhiệm vụ mà con người yêu cầu.

Hyperautomation liên quan đến việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML), để ngày càng tự động hóa các quy trình và tăng cường khả năng của con người. Hyperautomation mở rộng trên một loạt các công cụ có thể được tự động hóa, nhưng cũng đề cập đến sự tinh vi của tự động hóa (tức là khám phá, phân tích, thiết kế, tự động hóa, đo lường, giám sát, đánh giá lại.)

“Hyperautomation thường dẫn đến sự ra đời của bản sao kỹ thuật số (digital twin) trong tổ chức”

Vì không có công cụ đơn lẻ nào có thể thay thế con người, nên ngày nay siêu tự động hóa liên quan đến sự kết hợp của các công cụ, bao gồm tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), phần mềm quản lý kinh doanh thông minh (iBPMS) và AI, với mục tiêu ngày càng được thúc đẩy bởi AI.

Mặc dù không phải là mục tiêu chính, nhưng việc siêu tự động hóa thường dẫn đến việc tạo ra một bộ đôi kỹ thuật số của tổ chức (DTO), cho phép các tổ chức hình dung các chức năng, quy trình và các chỉ số hiệu suất chính tương thích với giá trị ổ đĩa. Sau đó, DTO trở thành một phần không thể thiếu của quá trình siêu tự động hóa, cung cấp thông tin liên tục, theo thời gian thực về tổ chức và thúc đẩy các cơ hội kinh doanh quan trọng.

Xu hướng số 2: Đa trải nghiệm - Multiexperience

Multiexperience thay thế những người hiểu biết về công nghệ bằng công nghệ hiểu biết về con người. Trong xu hướng này, ý tưởng truyền thống về máy tính phát triển từ một điểm tương tác duy nhất chuyển thành một giao diện đa điểm, đa phương thức và đa cảm ứng như cảm biến máy tính tiên tiến.

Ví dụ: Domino’s Pizza đã tạo ra một trải nghiệm ngoài việc đặt hàng dựa trên ứng dụng, bao gồm xe tự hành, máy theo dõi bánh pizza và giao tiếp bằng loa thông minh.

Trong tương lai, xu hướng này sẽ trở thành thứ được gọi là trải nghiệm môi trường xung quanh, nhưng hiện tại đa trải nghiệm tập trung vào trải nghiệm nhập vai sử dụng thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), thực tế hỗn hợp, giao diện máy đa kênh và công nghệ cảm biến. Sự kết hợp của các công nghệ này có thể được sử dụng cho lớp phủ AR đơn giản hoặc trải nghiệm VR.

Xu hướng số 3: Dân chủ hóa - Democratization

Dân chủ hóa công nghệ có nghĩa là cung cấp cho mọi người khả năng tiếp cận dễ dàng với chuyên môn kỹ thuật hoặc kinh doanh mà không cần đào tạo mở rộng (và tốn kém). Nó tập trung vào bốn lĩnh vực chính - phát triển ứng dụng, dữ liệu và phân tích, thiết kế và kiến ​​thức - và thường được gọi là “quyền truy cập của công dân”, điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các nhà khoa học dữ liệu nghiệp dư, lập trình viên nghiệp dư và hơn thế nữa.

Ví dụ, dân chủ hóa sẽ cho phép các lập trình viên tạo ra các mô hình dữ liệu mà không cần có kỹ năng của một nhà khoa học dữ liệu. Thay vào đó, họ sẽ dựa vào sự phát triển dựa trên AI để tạo mã và tự động hóa thử nghiệm.

Xu hướng số 4: Tăng cường nhân thể - Human augmentation

Tăng cường nhân thể là việc sử dụng công nghệ để nâng cao nhận thức và thể chất của một người.

Nâng cao thể chất thay đổi khả năng vật lý vốn có bằng cách cấy ghép hoặc lưu trữ một công nghệ bên trong hoặc trên cơ thể. Ví dụ, các ngành công nghiệp ô tô hoặc khai thác mỏ sử dụng thiết bị đeo để cải thiện sự an toàn của người lao động. Trong các ngành công nghiệp khác, chẳng hạn như bán lẻ và du lịch, thiết bị đeo được sử dụng để tăng năng suất của công nhân.

Nâng cao thể chất được chia thành 4 loại chính: Nâng cao cảm giác (nghe, nhìn, nhận thức), bổ sung và tăng cường chức năng sinh học (bộ xương ngoài, bộ phận giả), nâng cao não (cấy ghép để điều trị động kinh) và tăng di truyền (liệu pháp gen và tế bào soma).

“AI và ML ngày càng được sử dụng nhiều hơn để đưa ra quyết định thay cho con người”

Nâng cao nhận thức giúp nâng cao khả năng suy nghĩ và đưa ra quyết định tốt hơn của con người, chẳng hạn như khai thác thông tin và ứng dụng để nâng cao khả năng học hỏi hoặc trải nghiệm mới. Nâng cao nhận thức cũng bao gồm một số công nghệ trong danh mục nâng cao não vì chúng là những thiết bị cấy ghép vật lý xử lý lý luận nhận thức.

Việc “tăng cường nhân thể” mang nhiều hàm ý về văn hóa và đạo đức. Ví dụ, sử dụng công nghệ CRISPR để tăng cường gen có ý nghĩa đạo đức quan trọng.

Xu hướng số 5: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc – Transparency and traceability

Sự phát triển của công nghệ đang tạo ra một cuộc khủng hoảng niềm tin. Khi người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về cách dữ liệu của họ được thu thập và sử dụng, các tổ chức cũng nhận ra trách nhiệm ngày càng tăng của lưu trữ và thu thập dữ liệu.

Ngoài ra, AI và ML ngày càng được sử dụng để đưa ra quyết định thay cho con người, làm tăng thêm cuộc khủng hoảng niềm tin và thúc đẩy nhu cầu về quản lý trí tuệ nhân tạo. Xu hướng này đòi hỏi sự tập trung vào sáu yếu tố chính của niềm tin: Đạo đức, tính chính trực, cởi mở, trách nhiệm, năng lực và tính nhất quán.

Pháp luật, như Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của Liên minh Châu Âu, đang được ban hành trên toàn thế giới, thúc đẩy sự phát triển và đặt ra các quy tắc cơ bản cho các tổ chức.

Xu hướng số 6: Công nghệ “Edge”– The empowered edge

Điện toán biên (Edge computing) là một cấu trúc liên kết trong đó việc xử lý thông tin, thu thập và phân phối nội dung được đặt gần nguồn thông tin hơn, với ý tưởng rằng việc giữ lưu lượng truy cập cục bộ và phân tán sẽ giảm độ trễ của lưu lượng truy cập cục bộ. Điều này bao gồm tất cả công nghệ trên Internet of Things (IoT). Công nghệ này hình thành nền tảng cho không gian thông minh, đồng thời di chuyển các ứng dụng và dịch vụ chính đến gần hơn với những người và thiết bị sử dụng chúng.

Đến năm 2023, có thể có nhiều hơn 20 lần số lượng thiết bị thông minh ở công nghệ Edge so với CNTT thông thường.

Xu hướng số 7: Đám mây phân tán – The distributed cloud

Đám mây phân tán đề cập đến việc phân phối các dịch vụ đám mây công cộng đến các vị trí bên ngoài trung tâm dữ liệu vật lý của nhà cung cấp dịch vụ đám mây, nhưng vẫn được kiểm soát bởi nhà cung cấp. Trong đám mây phân tán, nhà cung cấp đám mây chịu trách nhiệm về tất cả các khía cạnh của kiến ​​trúc dịch vụ đám mây, phân phối, hoạt động, quản trị và cập nhật. Sự phát triển từ đám mây công cộng tập trung sang đám mây công cộng phân tán mở ra một kỷ nguyên mới của điện toán đám mây.

Đám mây phân tán cho phép các trung tâm dữ liệu được đặt ở bất kỳ đâu. Điều này giải quyết cả các vấn đề kỹ thuật như độ trễ và cả những thách thức về quy định như chủ quyền dữ liệu. Nó cũng cung cấp các lợi ích của một dịch vụ đám mây công cộng cùng với các lợi ích của một đám mây riêng, cục bộ.

Xu hướng số 8: Công nghệ tự động hóa - Autonomous things

Công nghệ tự động hóa, bao gồm máy bay không người lái, robot, tàu và thiết bị, khai thác AI để thực hiện các nhiệm vụ thường do con người thực hiện. Công nghệ này hoạt động dựa trên một loạt trí thông minh khác nhau, từ bán tự động đến hoàn toàn tự động và trên nhiều môi trường khác nhau bao gồm cả trên không, trên biển và đất liền.

Mặc dù những vật tự động hóa hiện tại chủ yếu tồn tại trong các môi trường được kiểm soát, như trong hầm mỏ hoặc nhà kho, nhưng cuối cùng chúng sẽ phát triển để bao gồm các không gian công cộng mở. Những thứ độc lập cũng sẽ chuyển từ độc lập sang nhóm hợp tác, chẳng hạn như các nhóm máy bay không người lái được sử dụng trong Thế vận hội Olympic mùa đông năm 2018.

Tuy nhiên, những thứ tự động không thể thay thế bộ não con người và hoạt động hiệu quả nhất với một mục đích được xác định rõ ràng, có phạm vi hẹp.

Xu hướng số 9: Blockchain

Blockchain phân tán một danh sách mở rộng được sắp xếp theo thứ tự thời gian gồm các bản ghi giao dịch được ký bằng mật mã, không thể hủy ngang được chia sẻ bởi tất cả những người tham gia trong một mạng lưới.

Blockchain cũng cho phép các bên truy tìm nguồn gốc của tài sản, điều này có lợi cho các tài sản truyền thống, nhưng cũng mở đường cho các mục đích sử dụng khác như truy tìm bệnh qua thực phẩm gây ra cho nhà cung cấp ban đầu. Nó cũng cho phép hai hoặc nhiều bên không biết nhau tương tác một cách an toàn trong môi trường kỹ thuật số và trao đổi giá trị mà không cần cơ quan có thẩm quyền triệu tập.

Mô hình blockchain hoàn chỉnh bao gồm năm yếu tố: Một sổ cái được chia sẻ và phân phối, sổ cái bất biến và có thể theo dõi, mã hóa, mã hóa và cơ chế đồng thuận công khai phân tán. Tuy nhiên, blockchain vẫn chưa sẵn sàng cho việc triển khai doanh nghiệp do một loạt các vấn đề kỹ thuật bao gồm khả năng mở rộng và khả năng tương tác kém.

“Blockchain, đã xuất hiện trong các dự án thử nghiệm và quy mô nhỏ, sẽ có thể mở rộng hoàn toàn vào năm 2023”

Trong tương lai, "blockchain hoàn chỉnh" sẽ có tiềm năng chuyển đổi các ngành công nghiệp và cuối cùng là nền kinh tế, khi các công nghệ bổ sung như AI và IoT bắt đầu tích hợp cùng với blockchain. Điều này mở rộng loại người tham gia bao gồm máy móc, có thể trao đổi nhiều loại tài sản - từ tiền đến bất động sản. Ví dụ, một chiếc ô tô sẽ có thể thương lượng giá bảo hiểm trực tiếp với công ty bảo hiểm dựa trên dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến của nó.

Xu hướng số 10: Bảo mật AI – Ai security

Các công nghệ đang phát triển như siêu tự động và công nghệ tự động hóa mang đến những cơ hội chuyển đổi trong thế giới kinh doanh. Tuy nhiên, chúng cũng tạo ra các lỗ hổng bảo mật trong các điểm tấn công tiềm năng mới. Các nhóm bảo mật phải giải quyết những thách thức này và nhận thức được cách AI sẽ tác động đến không gian an ninh.

Bảo mật AI có 3 yếu tố chính

  • Bảo vệ các hệ thống do AI cung cấp: Đảm bảo dữ liệu đào tạo AI và mô hình ML.
  • Tận dụng AI để tăng cường bảo vệ an ninh: Sử dụng ML để hiểu các mẫu, phát hiện các cuộc tấn công và tự động hóa các phần của quy trình an ninh mạng.
  • Dự đoán việc sử dụng AI của những kẻ tấn công: Xác định các cuộc tấn công và phòng thủ chống lại chúng.

Tham khảo thêm các khóa học Theo Nhu Cầu tại đây

Tham khảo các gói Giải Pháp IT cho doanh nghiệp tại đây

Tham khảo LKG Tháng 9

---

Công ty CP Tư Vấn và Đào Tạo SmartPro

Lầu 6, toà nhà Thiên Sơn, 5-7-9 Nguyễn Gia Thiều, P. 6, Quận 3, TP. HCM
0943 33 88 46
https://smartpro.vn/
sales@smartpro.vn

More
Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này
Comment cái mới được!
KHÓA HỌC LIÊN QUAN
TIN TỨC Xem thêm
Array
(
)